วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ลูกพรุน อัญมณีสีดำจากพืชผล


                                มารู้จักที่มาของลูกพรุน 

          ที่เค้าว่ากันว่าเป็นอัญมณีสีดำจากพืชผลกัน 


ลูกพรุน เป็นผลไม้รสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน มีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศจีน ญี่ปุ่น อเมริกา และอีกหลายประเทศ มีหลายสายพันธุ์ แต่ที่หาซื้อได้ง่ายจะเป็นลูกพรุนสีแดงดำ เมื่อแห้งแล้วจะมีสีออกดำ หลายคนอาจสงสัยว่าลูกพรุน ลูกพลัม ต่างกันอย่างไร ความจริงแล้วผลไม้ทั้ง - ชนิดนี้ คือผลไม้ชนิดเดียวกัน เพียงแต่ลูกพรุ่นเป็นการนำลูกพลัมมาตากแห้ง ส่วนลูกไหนเป็นชื่อที่คนจีนเรียกลูกพลัมนั่นเอง



ลูกพรุน นับเป็นผลไม้ขึ้นชื่อว่าเป็น ราชาแห่งไฟเบอร์ เพราะมีเส้นใยสูง มีไขมันต่ำและแคลอรี่น้อย รวมทั้งมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ และมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้มีการเคลื่อนไหวบีบตัวได้ดีขึ้น จึงทำให้ท้องไม่ผูก ขับถ่ายคล่อง องค์ประกอบที่วิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ มีเส้นใยที่ละลายน้ำได้ จึงทำหน้าที่ไปขัดขวางการดูดซึมของไขมันและน้ำตาลในเลือด จึงเหมาะกับผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และโรคหัวใจ



          โดยส่วนตัวได้ลองทานยี่ห้อนี้แล้วรู้สึกชอบมากเพราะเนื้อลูกพรุนจะไม่แฉะ บางยี่ห้อพอแกะถุงมาดูแล้วเนื้อลูกพรุนจะแฉะ ได้รู้มาว่าเค้าต้องฉีดน้ำลงไปในเนื้อลูกพรุนเพื่อให้น้ำหนักปริมาณกรัมมันมากขึ้น สำหรับคนที่ชอบทาน ลองไปหาทานกันดูนะค่ะ มีขายใน Tops ทั่วไป เรามาลองดูกันต่อค่ะ ว่าไอ้เจ้าเนื้อลูกพรุนนี้ให้อะไรแก่เราบ้าง

    ถ้าอยากได้สารอาหาร ลูกพรุนจัดให้ !! ทั้งวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี โพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียมและสังกะสี 

    กากใยของลูกพรุนช่วยลดโคเลสเตอรอลได้ สาวๆ ที่กำลังรีดไขมันเตรียมเฮได้เลย

    ท้องผูกๆ จะเลิกผูกเสียทีถ้าคุณหมั่นกินลูกพรุนเป็นประจำ เพราะเจ้าผลไม้ชนิดนี้มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัว และอุจจาระที่ออกมาดูโลกก็จะนิ่ม หมดห่วงเรื่องริดสีดวงทวารได้เลย

    ลูกพรุนมีสารต้านอนุมูลอิสระเป็นจำนวนที่ไม่น้อยหน้าใคร อยากผิวสวยหน้าใสห่างไกลมะเร็ง ลูกพรุนนี่ล่ะคำตอบ


     น้ำตาลของลูกพรุนยังเป็นน้ำตาลชนิดฟรุคโตสและซอร์บิทอล ซึ่งไม่ทำให้เป็นเบาหวาน แต่ให้พลังงานได้ทันทีที่กิน

    แคลเซียมในผลไม้ชนิดนี้จะทำให้คุณเป็นสาวกระดูกเหล็ก ฟันแข็งแรง หัวใจแกร่ง ประสาททำงานเป็นปกติ จะคิดอะไรก็คล่องปรี๊ดๆ 

    วิตามิน B2 ที่ชื่อโรโนฟลาตินในลูกพรุน ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง ดีต่อผม ผิว เล็บ และการมองเห็น

    วิตามินอี ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก ยืดอายุของเม็ดเลือดแดง แถมยังบำรุงผิว บำรุงสายตา ใครทำอะไรกันในที่มืดๆ ไม่มีทางรอดพ้นสายตาแน่ๆ

    ลูกพรุนเป็นผลไม้ที่มีธาตุเหล็กสูงเกินหน้าเกินตาผลไม้อื่น คนที่ขาดธาตุเหล็กแต่ไม่ชอบดื่มนม จะหันมากินลูกพรุนแทนก็เป็นไอเดียที่ไม่เลว







คุณสามารถอัพเดทความประโยชน์ และความรู้ได้ที่ Facebook Page ประโยชน์ที่อยากบอกต่อ
เข้าไปร่วมแชร์ความคิดเห็นได้นะค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น